Phấn khởi đi hiến tinh trùng để rồi quay xe

Cách đây khoảng 2 năm, một người đàn ông 35 tuổi quê Quảng Ninh đã đến một trung tâm hỗ trợ sinh sản ở Hà Nội để bày tỏ mong muốn được hiến tinh trùng. Người này yêu cầu nhân viên y tế giữ kín thông tin cá nhân của mình để người thân không phát hiện ra.

Các xét nghiệm cho phép anh hiến tinh trùng và một y tá đã đưa anh đến phòng đựng thức ăn. Anh bày tỏ sự lo lắng và thiếu kiên nhẫn. Nhưng ngay khi nghe y tá nói rằng anh phải lấy mẫu tinh trùng trong một lọ đặc biệt mà không được tiếp xúc trực tiếp với bạn tình, anh liền quay người rời khỏi trung tâm.

“Mọi người nghĩ rằng họ hiến tinh trùng trực tiếp cho bạn tình nên mới đến nhưng khi biết việc hiến tinh trùng là gián tiếp thì họ không đồng ý nữa”, bác sĩ của trung tâm cho biết.

Theo ThS. BS Hà Ngọc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Vô sinh Việt Nam (Hà Nội). Trung tâm hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện hiếm muộn là một trong những nơi tiếp nhận tinh trùng hiến tặng nhằm giúp đỡ các cặp vợ chồng hiếm muộn mong muốn có con.

Đây là một hoạt động rất nghiêm túc và văn minh. Nhưng do lo sợ và lo lắng về việc nuôi dạy con cái trong tương lai nên số tiền quyên góp vẫn rất thấp.

Trong quá trình tiếp nhận và tư vấn người hiến tinh trùng, các nhân viên y tế đã gặp phải nhiều chuyện vui, buồn. Đơn vị cũng tiếp nhận nhiều nam giới đến xin hiến tinh trùng cho những người kém may mắn. Sau khi vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra sức khỏe và được phép hiến tặng, họ rời đi với lý do “nếu thấy có thể trực tiếp hiến tặng thì nên quyên góp, nếu không thì dừng lại”.

Tinh trùng hiến tặng sẽ phải do nam giới tự lấy sau đó cho vào lọ chuyên dụng để bảo quản
Tinh trùng hiến tặng sẽ phải do nam giới tự lấy sau đó cho vào lọ chuyên dụng để bảo quản. (Ảnh minh hoạ)

Các chuyên gia về nam học và vô sinh cho biết, để có con, nhiều cặp vợ chồng phải xin tinh trùng từ ngân hàng dự trữ. Nhưng trên thực tế, nguồn tinh trùng của các ngân hàng hiện nay rất khan hiếm.

Để bổ sung ngân hàng tinh trùng, các bác sĩ cũng khuyến khích các cặp vợ chồng hiếm muộn nên xin tinh trùng từ người quen như anh em, bạn bè, đồng nghiệp. Khi đến bệnh viện, người hiến tặng sẽ chuyển tinh trùng của mình đến ngân hàng bệnh viện. Bệnh viện chọn tất cả các mẫu tinh trùng trước đó để thụ tinh trong ống nghiệm bằng cách kiểm tra thông tin người cho và người nhận.

Có trường hợp người hiến có yêu cầu biết người nhận là ai nhưng theo quy định thì bác sĩ không được tiết lộ. Một nguyên nhân khiến người nhận tinh trùng ngại gặp người hiến là vì có nguy cơ có “con” sau này. Nhiều người đã nhận được tinh trùng thường xuyên biến mất, thay đổi số điện thoại hoặc địa điểm vì sợ người hiến sẽ đến nhận lại con.

Xem thêm: Tại sao chúng ta mơ về mối tình đã qua?

Theo quy định về hiến, tiếp nhận tinh trùng, người hiến tại trung tâm chỉ được hiến một lần và tinh trùng của người hiến chỉ được sử dụng cho một người nhận. Tất cả các mẫu quyên góp trong ngân hàng đều được mã hóa và đảm bảo tính ẩn danh của người hiến tặng cũng như những người sử dụng mẫu trong tương lai. Người nhận phải đáp ứng hai yêu cầu, một là cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh do người đàn ông không có tinh trùng; Người còn lại là một phụ nữ độc thân muốn có con.

Mọi mẫu hiến tại ngân hàng đều được đánh mã số và đảm bảo tính vô danh của người hiến cũng như người sử dụng mẫu sau này. Đối tượng nhận phải đáp ứng hai yêu cầu, một là cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh do người chồng không có tinh trùng; hai là phụ nữ độc thân có nhu cầu sinh con.

Người hiến tinh trùng được sàng lọc và kiểm tra sức khỏe đầy đủ. Người hiến tặng chủ yếu là những người trong độ tuổi từ 18 đến 45, khỏe mạnh, không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, tâm thần, bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh di truyền khác, đã học hết tiểu học. Trước hết, người hiến tặng phải tự nguyện và không được biết bất kỳ thông tin nào về người nhận như tên, địa chỉ..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *